Bậc tam cấp là gì? Cách tính bậc tam cấp chính xác theo phong thủy

Bậc tam cấp tưởng chừng chỉ là một hạng mục thi công nhỏ trong tổng thể công trình, nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thiết kế bậc tam cấp tạo nên sự kết nối giữa không gian bên trong và bên ngoài. Từ đó, đem đến sự thuận tiện và an toàn trong quá trình di chuyển, đặc biệt là đối với những nền nhà có chiều cao lớn. Xét về mặt thẩm mỹ, bậc tam cấp với thiết kế và màu sắc trang nhã, còn góp phần tạo nên điểm nhấn và gia tăng giá trị thẩm mỹ cho không gian ngoại thất. Đặc biệt, hạng mục này còn có ý nghĩa đặc biệt về mặt phong thủy, tượng trưng cho những mong cầu của chủ nhân về một cuộc sống ấm êm và hạnh phúc. Để hiểu rõ hơn về định nghĩa bậc tam cấp là gì, cách tính số bậc chuẩn xác trong phong thủy cùng những mẫu thiết kế đẹp và lưu ý trong quá trình thi công, SBS VILLA mời bạn cùng khám phá bài viết sau đây.

1. Bậc tam cấp là gì?

Bậc tam cấp là cách gọi của 3 bậc thềm trước nhà. Đây được xem là phần khớp nối giữa khu vực trong nhà và sân trước. 

Sở dĩ người ta gọi là bậc tam cấp bởi chúng mang ý nghĩa, ám chỉ 3 bậc Thiên – Địa – Nhân là đại diện cho 3 chủ thể Trời – Đất và Con người. 

Bên cạnh việc gia tăng giá trị thẩm mỹ cho không gian sống, tam cấp còn giúp quá trình di chuyển, ra – vào và lên – xuống được dễ dàng hơn, đặc biệt là đối với những căn biệt thự có nền nhà cao. 

Xét về mặt phong thủy, các nhân tố Thiên – Địa – Nhân thể hiện sự mong cầu về sức khỏe dồi dào, công việc hanh thông, cuộc sống hạnh phúc. Do đó, bậc tam cấp ngày nay không chỉ xuất hiện trong các công trình dân dụng mà còn phổ biến trong các cơ quan hành chính, biệt thự hay khách sạn.

Bậc tam cấp là gì

Hình ảnh bậc tam cấp thực tế trong một công trình biệt thự do SBS VILLA đảm nhận vai trò thiết kế và thi công trọn gói

2. Cách tính bậc tam cấp chính xác theo phong thủy

2.1. Cách tính bậc tam cấp theo số bậc

Cách tính bậc tam cấp theo số bậc thường dựa trên quy luật phong thủy.

  • Thứ nhất, quy luật Tam sinh

Theo quy luật Tam sinh, số bậc tam cấp thường được xây dựng phổ biến với 3 bậc thang, đại diện cho Thiên – Địa – Nhân.

  • Thứ hai, quy luật Sinh – Lão – Bệnh – Tử

Bên cạnh 3 cấp bậc, gia chủ có thể xây bậc tam cấp với số bậc là 5 theo quy luật Sinh – Lão – Bệnh – Tử thể hiện sự may mắn và thịnh vượng. Đồng thời, 5 bậc cũng đại diện cho 5 yếu tố ngũ hành Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ, giúp mang lại những điều tốt lành nhất cho gia đình. 

Bên cạnh đó, gia chủ cũng cần lưu ý:

  • Số bậc tam cấp nên là số lẻ, tượng trưng cho may mắn và tài lộc.
  • Tránh xây bậc số chẵn. Bởi theo quan niệm phong thủy, số chẵn là đại diện cho số âm, mang đến những điều không may mắn, sự tiêu cực và chia ly.
Cách tính bậc tam cấp theo số bậc thường dựa trên quy luật phong thủy

Các xác định định bậc tam cấp theo số bậc

2.2. Cách tính bậc tam cấp theo kích thước

Kích thước bậc tam cấp thường được xác định để phù hợp với tổng thể công trình, mang đến sự hài hòa về mặt thẩm mỹ và hỗ trợ quá trình di chuyển. Theo đó, kích thước bậc tam cấp chuẩn thường dao động như sau:

  • Chiều cao bậc dao động từ 15 – 18cm 
  • Chiều rộng tiêu chuẩn khoảng 20 – 30cm 
  • Chiều dài bậc sẽ phụ thuộc vào chiều dài của sảnh để tạo nên một thiết kế phù hợp.

Thông thường, kích thước tam cấp được thiết kế tương xứng với kích thước của sảnh chính bước vào nhà. Do đó, những thiết kế có tiền sảnh rộng rãi, bậc tam cấp cần có chiều dài vừa đủ để ôm trọn lấy không gian sảnh. Ngoài ra, bậc tam cấp có thể xây dựng ở một mặt tiền, hoặc từ 2 – 3 mặt tiền tùy thuộc vào kiến trúc của biệt thự. Vì vậy, trên thực tế, kích thước bậc có thể thay đổi để phù hợp với từng công trình nhất định.

Cách xác định số bậc tam cấp theo kích thước

Xác định bậc tam cấp dựa trên kích thước tiêu chuẩn

3. Lưu ý thiết kế bậc tam cấp biệt thự

Sau đây là một số lưu ý trong quá trình thiết kế bậc tam cấp biệt thự được các Kiến trúc sư tại SBS VILLA chia sẻ. Chúng tôi hy vọng những kiến thức hữu ích sẽ mang đến cho chủ nhân một thiết kế bậc tam cấp có trị về mặt thẩm mỹ và bền bỉ theo thời gian.

  • Lựa chọn vật liệu xây dựng có chất lượng cao

Bậc tam cấp thường được xây dựng bằng gạch hoặc bê tông. Sau đó, hoàn thiện bằng cách ốp một lớp đá lên bề mặt. Để gia tăng giá trị thẩm mỹ và độ an toàn trong quá trình sử dụng, gia chủ nên lựa chọn các vật liệu đá ốp có độ bền cao, chống trơn trượt tốt và chịu được các tác động của điều kiện thời tiết chẳng hạn như đá hoa cương hoặc gạch men nhám,…

  • Lựa chọn màu sắc và hoa văn phù hợp với tổng thể kiến trúc

Tam cấp thuộc không gian mặt tiền và ảnh hưởng trực tiếp đến vẻ đẹp của không gian ngoại thất. Do đó, gia chủ cần lựa chọn màu sắc, vân đá và các họa tiết hoa văn phù hợp với phong cách của công trình. Nhờ đó, tạo nên sự thống nhất, đồng bộ trong không gian và mang đến vẻ đẹp trang nhã, hài hòa cho tổng thể kiến trúc. 

  • Phong thủy bậc tam cấp 

Trong quá trình thiết kế, số lượng bậc nên là số lẻ, tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc. Đồng thời, gia chủ cần tránh sử dụng số lượng bậc tam cấp là số chẵn. 

Ngoài ra, kích thước bậc tam cấp nên được thiết kế cân đối, hài hòa, tránh tạo cảm giác gò bó, bí bách.

Những lưu ý trong quá trình thiết kế bậc tam cấp biệt thự

Quá trình thiết kế bậc tam cấp biệt thự cần chú trọng đến giá trị thẩm mỹ và mức độ an toàn của công trình

4. Những mẫu bậc tam cấp biệt thự đẹp

SBS VILLA giới thiệu đến quý khách hàng một số mẫu thiết kế bậc tam cấp đẹp nhà biệt thự, do đội ngũ của chúng tôi trực tiếp thực hiện. Các mẫu thiết kế đa dạng về chất liệu, màu sắc, phá cách về kiểu dáng, chắc chắn sẽ mang đến cho gia chủ một không gian sống mãn nhãn về mặt thị giác.

Mẫu bậc tam cấp đẹp được làm từ chất liệu đá cao cấp

Thiết kế bậc tam cấp được làm từ chất liệu đá cao cấp, mang tone màu xám – đen quyền lực, tôn lên vẻ đẹp đẳng cấp của không gian

Mẫu bậc tam cấp bay mang gam màu quyền lực

Mẫu bậc tam cấp bay với các khoảng hở được bố trí, tạo nên cảm giác mềm mại, bay bổng cho không gian

Mẫu bậc tam cấp biệt thự phong cách tối giản

Mẫu bậc tam cấp với thiết kế tối giản, được lắp đặt hệ thống đèn led, tạo nên cảm giác sang trọng và an toàn trong quá trình di chuyển, đặc biệt là ban đêm

Mẫu bậc tam cấp được thiết kế phá cách

Mẫu bậc tam cấp được thiết kế cách điệu với hệ thống hồ cá Mini được bố trí kề cận, tạo sự sự phá cách và mới mẻ cho tổng thể kiến trúc

Mẫu bậc tam cấp mang tone màu trang nhã, hiện đại

Thiết kế bậc tam cấp mang tone màu trắng trang nhã, nổi bật giữa không gian sân vườn tươi mát

Trên đây là tổng hợp những thông tin chi tiết về bậc tam cấp, cách tính toán số bậc theo phong thủy cùng những lưu ý trong quá trình thiết kế. SBS VILLA mong rằng, những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp gia chủ gợi lên những ý tưởng mới mẻ trong quá trình thiết kế. Đồng thời, đảm bảo các yếu tố về mặt khoa học và phong thủy, mang đến sự an toàn trong di chuyển và thu hút may mắn đến cho gia đình. 

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo!

Hiện tại, SBS VILLA là đơn vị thiết kế biệt thự trên toàn quốc và nhận thi công trọn gói tại một số tỉnh ở khu vực Miền Trung và phía Nam như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, TP. Hồ Chí Minh, An Giang, Vũng Tàu,… Đối với các tỉnh, thành phố chưa nhận thi công, chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng tự xây dựng từ xa thông qua các hạng mục cụ thể như trao đổi với đơn vị xây dựng về phương án thiết kế, bố trí công năng, vật tư xây dựng,… Đồng thời, SBS VILLA sẽ hỗ trợ quý khách hàng giải quyết các phát sinh nếu có xuyên suốt quá trình triển khai dự án thực tế. Từ đó, mang đến cho khách hàng sự an tâm và tin tưởng.

Nếu khách hàng đang có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế, thi công biệt thự uy tín, đừng ngần ngại liên hệ với SBS VILLA qua hotline 0972 910 046 để được đội ngũ tư vấn của chúng tôi hỗ trợ và khái toán chi phí miễn phí ngay hôm nay nhé!

>> Xem thêm:

Bài viết khác
Những mẫu biệt thự 11×20 đẹp, hiện đại với công năng chi tiết
ĐỌC THÊM
10+ Mẫu thiết kế biệt thự mặt tiền 14m đẹp, bản vẽ công năng chi tiết
ĐỌC THÊM
Tổng hợp mẫu thiết kế biệt thự 10x25m hiện đại, sang trọng
ĐỌC THÊM
[15+] Mẫu biệt thự 10×20 đẹp thiết kế hiện đại, sang trọng nhất 2024
ĐỌC THÊM
Thiết kế biệt thự tại Hà Nam uy tín & bảng giá mới nhất SBS VILLA
ĐỌC THÊM
Công ty thiết kế biệt thự tại Kiên Giang đẹp & Bảng giá 2024
ĐỌC THÊM
Thiết Kế Biệt Thự Tại Đồng Tháp Uy Tín – SBS VILLA
ĐỌC THÊM
Thiết kế biệt thự tại Đắk Nông đẹp, uy tín SBS VILLA
ĐỌC THÊM
Thiết kế biệt thự tại Đắk Lắk – Mẫu biệt thự đẹp và Báo giá SBS VILLA
ĐỌC THÊM
20+ Thiết kế phòng làm việc tại nhà khởi nguồn cảm hứng làm việc
ĐỌC THÊM
GOT ANY QUESTIONS?
Với đội ngũ chuyên gia về lĩnh vực thiết kế, thi công villa. Chúng tôi mong muốn tạo nên những công trình vượt thời gian.
WORKSPACE

280-282 Lê Quảng Chí, Đà Nẵng

SHOWROOM

201 Nguyễn Hữu Thọ, Đà Nẵng
526 Điện Biên Phủ, Đà Nẵng
51 Lê Duẩn, Đông Hà, Quảng Trị