20+ Cây Trồng Trong Phòng Ngủ Phổ Biến Nhất

Bố trí cây trồng trong phòng ngủ được xem là một giải pháp trang trí tuyệt vời, giúp chủ nhân giải tỏa căng thẳng và tái tạo năng lượng tươi mới sau một ngày dài bận rộn. Bên cạnh đó, việc bố trí cây trồng trong phòng ngủ hợp lý và hợp phong thủy sẽ là điểm cộng, nâng tầm giá trị thẩm mỹ cho không gian sống. Đồng thời, thu hút vận may và tài lộc đến với bản thân. Trong bài viết hôm nay, SBS VILLA sẽ cung cấp đến gia chủ những loại cây trồng trong phòng ngủ phổ biến nhất, được phân loại rõ ràng theo công dụng. Cùng với đó là những lưu ý khi bố trí cây trong không gian phòng ngủ.

1. Lợi ích của việc trồng cây trong phòng ngủ

Bố trí cây trồng trong phòng ngủ không chỉ tạo điểm nhấn cho tổ ấm mà chúng còn mang lại nhiều lợi ích về mặt sức khỏe thể chất lẫn tinh thần cho người ở. Điển hình như:

  • Cải thiện chất lượng oxy: Cây trồng hấp thụ khí CO2 (cacbonic) và thải ra khí oxy (O2) trong quá trình quang hợp. Do đó, việc bố trí cây xanh trong phòng ngủ giúp không khí trở nên trong lành hơn. 
  • Tăng độ ẩm: Một số loại cây trồng có khả năng gia tăng độ ẩm trong không khí. Trong điều kiện thời tiết khô hanh, các loại cây này sẽ trở thành trợ thủ đắc lực, giúp bảo vệ da và đường hô hấp của người ở.
  • Lọc các chất ô nhiễm trong không khí: Nhiều loại cây trồng trong phòng ngủ có khả năng hấp thụ các chất độc hại như: benzene, xylene, formaldehyde,… có trong vật liệu xây dựng và các vật dụng nội thất. Từ đó, giúp không khí trong phòng ngủ trở nên trong “sạch” hơn. 
  • Giảm căng thẳng, gia tăng sức khỏe tinh thần: Bố trí cây trồng trong phòng ngủ mang đến cho con người cảm giác được gần gũi với thiên nhiên. Màu xanh của cây cối giúp mắt được thư giãn. Đồng thời, giúp tâm trí của con người trở nên thư thái và giảm căng thẳng sau những bộn bề công việc. Nhờ đó, sức khỏe tinh thần của chủ nhân căn phòng được nâng cao.
  • Hỗ trợ ngủ ngon hơn: Một số loại cây như nha đam, lưỡi hổ,… khi được trồng trong phòng ngủ có tác dụng giúp con người ngủ ngon và sâu giấc hơn. Do đó, nếu thường xuyên mất ngủ, bạn có thể xem xét việc trồng các loại cây này trong phòng.
Một số lợi ích khi trồng cây trong phòng ngủ

Bố trí cây trồng trong phòng ngủ giúp hỗ trợ giấc ngủ sâu hơn. Đồng thời, giúp lọc bỏ các độc tố có hại trong không khí

2. Những cây trồng trong phòng ngủ lọc không khí tốt

2.1. Cây lưỡi hổ

Cây lưỡi hổ được đánh giá là loại cây trồng trong phòng ngủ có khả năng lọc không khí rất tốt cả ngày lẫn đêm. Theo một nghiên cứu của NASA vào năm 1989, cây lưỡi hổ có khả năng hấp thụ 107 độc tố và các chất ô nhiễm trong không khí. Trong đó, có một số chất có khả năng gây ung thư như formaldehyde và nitrogen oxide với tốc độ hấp thụ là 0.938 grams/h. 

Đối với một không gian rộng 75m2, gia chủ chỉ cần 4 lá của loại cây này để giữ được bầu không khí trong lành của tổ ấm. Đặc biệt, trong một khu vực có nhiều máy tính hoặc máy in, việc bố trí cây lưỡi hổ là thực sự cần thiết.

Cây lưỡi hổ được đánh giá là loại cây trồng trong phòng ngủ có khả năng lọc không khí rất tốt cả ngày lẫn đêm.

Cây lưỡi hổ – Cây trồng trong phòng ngủ có khả năng hấp thụ 107 độc tố và chất ô nhiễm trong không khí theo công bố của Nasa

2.2. Cây lan ý

Cây lan ý là loại cây trồng có khả năng hấp thụ các độc tố như trichloroethylene, benzene, formaldehyde, xylene,… sinh ra từ bột giặt cùng các vật liệu xây dựng như sơn, keo dán, lớp cách nhiệt,… Trên thực tế, các chất này có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người như thường xuyên gây đau đầu, kích ứng mắt, mũi, họng,… Vì vậy, việc bố trí loại cây trồng này trong phòng ngủ giúp các độc tố được lọc gần như sạch sẽ, bảo vệ sức khỏe của người ở.

Cây lan ý có khả năng hấp thụ các độc tố như trichloroethylene, benzene, formaldehyde, xylene,... giúp bảo vệ sức khỏe của chủ nhân

Cây lan lý là loại cây trồng trong phòng ngủ có khả năng lọc không khí cực sạch

2.3. Cây cọ lá tre

Cây cọ lá tre được mệnh danh là “máy lọc không khí” hiệu quả nhất. Loại cây trồng trong phòng ngủ này có khả năng lọc bỏ khí CO2 và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs) ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người. 

Bên cạnh đó, cây cọ lá tre còn có khả năng tạo ra độ ẩm tự nhiên. Theo đó, loại cây này có khả năng sản sinh ra 1 lít nước trong không khí mỗi ngày.

Cây cọ lá tre là loại cây trồng trong phòng ngủ có khả năng có khả năng lọc bỏ khí CO2 và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs)

Cây cọ lá tre là loại cây trồng trong phòng ngủ có khả năng lọc CO2 và VOCs (đây là các hợp chất sinh ra từ vật liệu xây dựng như sơn, sáp, vecni hay các sản phẩm trang trí)

2.4. Cây trầu bà

Cây trầu bà là loại cây trồng có khả năng hấp thụ khí thải nhà kính cùng bức xạ từ các thiết bị điện tử như máy tính, tivi, tủ lạnh, máy in,… Việc bố trí cây trầu bà trong phòng ngủ vừa giúp loại bỏ các chất độc hại vừa giữa cho không gian được tiện ích nhất, đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Cây trầu bà có khả năng hấp thụ khí thải nhà kính cùng bức xạ từ các thiết bị điện tử như máy tính, tivi, tủ lạnh, máy in,...

Cây trầu bà có khả năng hấp thụ các chất độc hại từ thiết bị điện tử cùng khí thải nhà kính

2.5. Cây vạn niên thanh

Bố trí cây vạn niên thanh trong phòng ngủ cũng là một cách hiệu quả để chủ nhân gia tăng sức khỏe thể chất của mình. Theo báo cáo của NASA, loại cây này có khả năng hấp thụ tia bức xạ từ các thiết bị như wifi, điện thoại, tivi, máy tính,… Đồng thời, chúng có khả năng hấp thụ các chất như fomandehit, benzene, tricloetylen, xylen hay toluene,… Từ đó, giảm thiểu sự phát triển và lây lan của các độc tố có khả năng gây ung thư trong không khí.

Cây vạn niên là loại cây trồng trong phòng ngủ có khả năng lọc không khí tốt

Cây vạn niên thanh – Cây trồng trong phòng ngủ có chức năng lọc bỏ các tia bức xạ có hại từ các thiết bị điện tử được bố trí trong phòng ngủ

3. Những loại cây trồng cho phòng ngủ có điều hòa

3.1. Cây kim ngân

Cây kim ngân là loài cây có nguồn gốc từ phía Bắc Nam Mỹ và Mexico. Loại cây này có thân xoắn hoặc thân củ, ở phần đỉnh ngọn có cành lá xum xuê. Cây kim ngân sinh trưởng tốt trong nhà, ưa bóng râm và ánh sáng yếu nên thường được trồng trong phòng có máy lạnh.

Cây kim ngân sinh trưởng tốt trong nhà, ưa bóng râm và ánh sáng yếu nên thường được trồng trong phòng có máy lạnh

Mặc dù không có khả năng thanh lọc cao nhưng cây kim ngân mang nét đẹp sang trọng và thường được dùng để tạo điểm nhấn cho phòng ngủ

3.2. Cây bạch mã hoàng tử

Cây bạch mã hoàng tử là loại cây có nguồn gốc từ Châu Á, thường được bố trí trong không gian sống với mục đích trang trí và lọc không khí. Loại cây này khi trưởng thành có chiều cao khá hạn chế. Tán lá của cây rộng, có màu xanh lơ và nổi bật với các đường gân trắng.

Cây bạch mã hoàng tử phát triển khá tốt trong môi trường điều hòa. Cụ thể, 18-26 độ là mức thích hợp để cây sinh trưởng tốt. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ quá cao hoặc thấp hơn 30 độ có thể làm cây chậm phát triển.

Cây bạch mã hoàng tử phát triển khá tốt trong môi trường điều hòa, cụ thể từ 18-26 độ

Cây bạch mã hoàng tử sinh trưởng tốt trong môi trường điều hòa từ 18-26 độ

3.3. Cây dây nhện

Cây dây nhện có nguồn gốc từ Nam Phi, có thân thảo và rễ dày. Đây là loại cây có khả năng thích nghi tốt với điều kiện môi trường trong nhà. Đặc biệt là những nơi có nhiệt độ ổn định và độ ẩm thấp như phòng điều hòa.

Mặc dù không nhiều bằng các loại cây khác, nhưng đây vẫn được xem là loại cây trồng trong phòng ngủ có khả năng tăng độ ẩm trong không khí. Vì vậy, việc bố trí loại cây này tại phòng ngủ giúp môi trường giảm khô hanh do điều hòa gây ra. Từ đó, giảm tình trạng khô da và khó chịu.

Cây dây nhện có khả năng tăng độ ẩm trong không khí

Bố trí cây dây nhện trong phòng ngủ giúp giảm tình trạng khô hanh do điều hòa gây ra

3.4. Cây cau cảnh

Cây cau cảnh là loại cây thân cọ, mang nét đẹp sang trọng với tán lá dài và có màu xanh thẫm. Loại cây này có công dụng tăng độ ẩm trong không khí với khả năng thoát nước cao. Vì vậy, chúng thường được đặt trong môi trường khô hanh trong nhà, đặc biệt là những vị trí có lắp đặt điều hòa như phòng ngủ.

Cây cau cảnh có công dụng tăng độ ẩm trong không khí với khả năng thoát nước cao. Vì vậy, chúng thường được đặt ở những nơi khô hanh, đặc biệt là vị trí lắp điều hòa

Cây cau cảnh có khả năng thoát hơi nước cao giúp tăng độ ẩm trong không khí

3.5. Cây lô hội

Cây lô hội hay còn gọi là cây nha đam, có nguồn gốc từ Châu Phi. Cây lô hội có đặc điểm cành lá dày và mọng nước, mép lá có gai nhọn. Đây là một loại cây có khả năng thoát hơi nước tốt, ưa sáng nhưng chịu được bóng râm. Vì vậy, bố trí cây lô hội trong không gian phòng ngủ sẽ giúp môi trường trở nên mát mẻ, dễ chịu.

Cây lô hội có đặc điểm cành lá dày và mọng nước, mép lá có gai nhọn. Đây là một loại cây có khả năng thoát hơi nước tốt

Cây lô hội là loại cây trồng trong phòng ngủ giúp da giảm thiểu bị mất nước thông qua lớp biểu bì trong môi trường có lắp đặt điều hòa

4. Cây trồng trong phòng ngủ có mùi thơm dễ chịu và thư giãn

4.1. Hoa oải hương (lavender)

Hoa oải hương (Lavender) sở hữu một mùi hương đầy ngọt ngào, nhẹ nhàng và tinh tế. Việc bố trí loài hoa này trong phòng ngủ có tác dụng làm dịu thần kinh, giảm căng thẳng. Bên cạnh đó, hương thơm của loài hoa này còn giúp giảm huyết áp và làm chậm nhịp tim bạn Từ đó, giúp gia chủ đi vào giấc ngủ sâu hơn và duy trì tốt sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Bố trí hoa oải hương trong phòng ngủ mang lại cảm giác dễ chịu

Hương thơm của hoa oải hương có tác dụng giảm căng thẳng và xoa dịu thần kinh

4.2. Cây hương thảo

Ấm áp và nồng nàn, mang mùi hương của gỗ và đất xen lẫn, có chút gì đó the the mát của bạc hà là tất cả những gì người ta thường cảm nhận về cây hương thảo. Với hương thơm nhẹ nhàng, loài cây này có tác dụng lớn trong việc giảm căng thẳng, xua tan cơn buồn ngủ, cân bằng lại tâm trạng và thanh lọc lại tâm trí của con người. Bên cạnh đó, việc bố trí cây hương thảo trong phòng ngủ còn giúp cải thiện khả năng tập trung, tăng cường trí nhớ của gia chủ trong quá trình làm việc.

Cây hương thảo có hương thơm nhẹ nhàng, loài cây này có tác dụng lớn trong việc giảm căng thẳng, xua tan cơn buồn ngủ và cân bằng lại tâm trạng

Cây hương thảo có công dụng trong việc giảm căng thẳng, mệt mỏi, giúp bạn cảm thấy thư thái và thoải mái hơn

4.3. Cây hoa nhài

Cây hoa nhài sở hữu hương thơm nhẹ nhàng và thanh tao. Loài hoa này khi bố trí trong không gian phòng ngủ có khả năng chi phối tích cực đến tâm trạng của con người. Theo đó, với hương thơm tinh tế, không nồng gắt, cây hoa nhài sẽ giúp xua tan đi những muộn phiền, căng thẳng của bạn. Bên cạnh đó, việc hít thở hương hoa nhài trong vài phút giúp giảm stress, buồn rầu và mệt mỏi, đưa con người trở về với trạng thái thư thái và nhẹ nhàng.

Cây hoa nhài với hương thơm tinh tế, không nồng gắt, cây hoa nhài sẽ giúp xua tan đi những muộn phiền, căng thẳng của bạn

Hương thơm của hoa nhài giúp giải tỏa tâm trạng và xoa dịu tâm hồn của bạn

5. Những loại cây trồng trong phòng ngủ giúp xua đuổi côn trùng

5.1. Cây bách xù

Cây bách xù là loại cây trồng trong phòng ngủ có dạng thân gỗ, lá cây có dạng vảy và đan xen dày đặc vào nhau. Mùi hương của cây bách xù rất mạnh và phức tạp. Trong đó có chứa nhiều tinh dầu cùng các hợp chất hữu cơ. Đối với côn trùng, mùi hương này gây khó chịu cho hệ thần kinh, làm chúng mất phương hướng và không muốn lại gần.

Mùi hương của cây bách xù rất mạnh và phức tạp, chứa nhiều tinh dầu gây khó chịu cho ruồi muỗi

Các hợp chất trong cây bách xù có thể khả năng tác động đến hệ thần kinh của côn trùng, giúp bảo vệ sức khỏe con người

5.2. Cây ngũ gia bì

Trong cây ngũ gia bì có chứa các hợp chất như α-pinene, β-pinene, camphene, camphene, limonene và myrcene,…Các loại hợp chất này có khả năng gây khó chịu với mùi hương cực mạnh. Từ đó, giúp xua đuổi côn trùng, đặc biệt là muỗi.

Cây ngũ gia bị chứa các hợp chất với mùi hương cực mạnh, có khả năng xua đuổi côn trùng, đặc biệt là muỗi

Cây ngũ gia bì – Cây trồng trong phòng ngủ có chứa các hợp chất hóa học có chức năng xua đuổi côn trùng đặc biệt là muỗi

5.3. Cây tùng thơm

Cây tùng thơm có xuất phát từ phía Nam Châu Mỹ. Loại cây này có dạng tháp tự nhiên, thân cây và lá chứa nhiều tinh dầu. Đối với con người mùi hương này rất dễ chịu, tuy nhiên chúng lại rất khó chịu đối với nhiều loại côn trùng, đặc biệt là muỗi.

Thân cây và lá của cây tùng thơm chứa nhiều tinh dầu gây khó chịu cho ruồi muỗi

Cây tùng thơm được xem là một giải pháp đuổi muỗi tự nhiên, an toàn và hiệu quả cho sức khỏe

6. Những lưu ý khi trồng cây trong phòng ngủ

6.1. Kích thước và cách bố trí không gian

  • Về kích thước: Gia chủ nên căn cứ vào diện tích của không gian hoặc vị trí bố trí để lựa chọn được kích thước cây trồng trong phòng ngủ phù hợp. Từ đó, tránh trường hợp cây quá nhỏ gây cảm giác lọt thỏm hoặc quá lớn gây bí bách và chiếm diện tích không gian. 
  • Về cách bố trí: Trong quá trình bố trí cây trồng, gia chủ cần tránh đặt cây quá gần đầu giường. Bởi hơi ẩm từ đất thoát ra có thể gây ẩm mốc và ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, gia chủ nên đặt cây trồng ở vị trí có đủ ánh nắng để cây có thể phát triển một cách tốt nhất. 

6.2. Phong thủy

Mỗi loại cây mang trong mình những ý nghĩa khác nhau về mặt phong thủy. Do đó, trong quá trình lựa chọn cây trồng trong phòng ngủ, gia chủ cần lưu ý để lựa chọn được loại cây phù hợp với bản mệnh. Từ đó, mang đến sự thoải mái và hỗ trợ cho con người về mặt sức sức khỏe, tinh thần hay tiền bạc,… 

Với từng bản mệnh, gia chủ có thể căn cứ vào cách chọn cây trồng chúng tôi chia sẻ sau đây:

  • Mệnh Mộc: Nên ưu tiên chọn các loại cây có màu xanh lá, như cây lưỡi hổ, cây kim tiền, cây phát tài,…
  • Mệnh Hỏa: Các loại cây có màu đỏ, hồng hoặc hoa có màu sắc sặc thường phù hợp với người mệnh Hỏa.
  • Mệnh Thổ: Cây có màu vàng, nâu như cây kim ngân, cây cau vàng,… sẽ phù hợp với người mệnh Thổ.
  • Mệnh Kim: Người mệnh Kim nên chọn cây có hình dáng tròn trịa, lá màu trắng hoặc vàng nhạt như cây kim tiền hoặc cây phát tài.
  • Mệnh Thủy: Cây có lá tròn, màu đen hoặc xanh đậm như cây dương xỉ, cây trầu bà sẽ phù hợp với người mệnh Thủy.

Bố trí cây trồng trong phòng ngủ không chỉ tạo điểm nhấn xanh mát mà còn hỗ trợ chủ nhân về mặt sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. SBS VILLA hy vọng, thông qua những thông tin hữu ích được chia sẻ, quý gia chủ sẽ lựa chọn được loại cây trồng phòng ngủ đúng ý, tô điểm cho không gian sống của bản thân.

SBS VILLA là công ty thiết kế biệt thự trên toàn quốc và nhận thi công trọn gói tại các tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Trung và phía Nam. Sau hơn 6 năm phát triển (kể từ 2018), hiện nay, SBS tự hào khi sở hữu 3 chi nhánh trên toàn quốc tại: TP. Vinh, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh. Cùng với đó là 1 showroom nội thất đồng bộ lớn nhất Miền Trung và hơn 100 nhân sự cùng đồng hành. 

Về mặt thiết kế & thi công, SBS cam kết kiến tạo nên những công trình khắc họa chân thực phong cách cá nhân của từng gia chủ. Không chỉ độc nhất về mặt kiến trúc mà còn có công năng khoa học, được bố trí cá nhân hóa theo lối sống và mong muốn của gia đình.

Về thi công, SBS áp dụng 21 giải pháp và kỹ thuật thi công mới nhất, cam kết tạo những công trình thực tế giống bản vẽ 3D đến ít nhất 95%

Trong quá trình thương thảo, SBS cam kết tính minh bạch trong từng hạng mục công việc. Từ hồ sơ khái toán chi phí đến các hợp đồng pháp lý đều được công bố rõ ràng và tuân thủ các quy định của bộ xây dựng. Từ đó, mang đến cho khách hàng sự an tâm và tin tưởng tuyệt đối.

Nếu khách hàng đang có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế & thi công biệt thự trọn gói uy tín, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0972 910 046 để được tư vấn và khái toán miễn phí ngay hôm nay nhé!

 

Bài viết khác
Hoang Ốc Là Gì? Hướng Dẫn Cách Hóa Giải Hạn Hoang Ốc Khi Xây Nhà
ĐỌC THÊM
Diện Tích Tim Tường Là Gì? Cách Phân Biệt Với Diện Tích Thông Thông Thủy
ĐỌC THÊM
Kích Thước Thông Thủy Là Gì? Cách Xem Kích Thước Thông Thủy Bằng Thước Lỗ Ban
ĐỌC THÊM
Diện Tích Thông Thủy Là Gì? Cách Tính Diện Tích Thông Thủy Chuẩn Nhất
ĐỌC THÊM
Lễ cất nóc nhà và những thủ tục quan trọng gia chủ nên biết
ĐỌC THÊM
6 Nguyên Tắc Trong Phong Thủy Cầu Thang Cần Lưu Ý Khi Thiết Kế
ĐỌC THÊM
Cách Tính Số Bậc Cầu Thang Theo Phong Thủy Chuẩn Nhất 2024
ĐỌC THÊM
Mẫu Thiết Kế Phòng Ngủ Cho Bé Trai Đẹp, Hiện Đại 2024
ĐỌC THÊM
Mẫu Thiết Kế Phòng Ngủ Bé Gái Đẹp, Xu Hướng 2024
ĐỌC THÊM
Phong Cách Nội Thất Vintage Là Gì? Lưu Ý Trong Thiết Kế Nội Thất
ĐỌC THÊM
GOT ANY QUESTIONS?
Với đội ngũ chuyên gia về lĩnh vực thiết kế, thi công villa. Chúng tôi mong muốn tạo nên những công trình vượt thời gian.
WORKSPACE

280-282 Lê Quảng Chí, Đà Nẵng

SHOWROOM

201 Nguyễn Hữu Thọ, Đà Nẵng
526 Điện Biên Phủ, Đà Nẵng
51 Lê Duẩn, Đông Hà, Quảng Trị