Diện Tích Thông Thủy Là Gì? Cách Tính Diện Tích Thông Thủy Chuẩn Nhất

Diện tích thông thủy là một thuật ngữ thường xuất hiện trong các bản vẽ hoặc giấy tờ mua bán căn hộ. Trên thực tế, diện tích này ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của gia chủ trong quá trình mua bán nhà ở cùng các chi phí phải trả cho dịch vụ quản lý hay vận hành chung cư về sau. Bên cạnh đó, diện tích thông thủy còn là căn cứ để Kiến trúc sư đưa ra cách binh bố công năng tối ưu nhất, phù hợp với nhu cầu của cả gia đình. Vậy diện tích thông thủy là gì, tại sao cần xác định diện tích thông thủy. Cùng với đó là quy định & cách diện tính thông thủy theo quy định của pháp luật. Hãy cùng SBS VILLA khám phá trong bài viết này nhé!

1. Diện tích thông thủy là gì? 

Trong Hán – Việt, từ “Thông” có nghĩa là xuyên suốt, không bị ngăn cách hoặc cản trở, từ “Thuỷ” đại diện cho nước. Hai từ này khi ghép lại với nhau diễn tả việc nước có thể chảy mà không bị tắc nghẽn. 

Vậy trong xây dựng, diện tích thông thủy là gì? Diện tích thông thủy hay diện tích sử dụng căn hộ được hiểu là phần diện tích bị giới hạn bởi các biên tường, đây là khoảng không gian nước có thể lan tỏa mà không có bất cứ cản trở nào.

Trong đó:

  • Diện tích tường ngăn của các phòng bên trong ngôi nhà, logia hay ban công (nếu có) đều được tính vào diện tích thông thủy.
  • Diện tích tường phân chia căn hộ, tường bao quanh căn nhà hay hộp kỹ thuật bên trong căn hộ,… không được tính vào diện tích thông thủy. 
Diện tích thông thủy là gì? Diện tích thông thủy hay diện tích sử dụng căn hộ được hiểu là phần diện tích bị giới hạn bởi các biên tường, đây là khoảng không gian nước có thể lan tỏa mà không có bất cứ cản trở nào

Diện tích thông thủy hay diện tích sử dụng căn hộ được hiểu là phần diện tích bị giới hạn bởi các biên tường, đây là khoảng không gian nước có thể lan tỏa mà không có bất cứ cản trở nào

2. Vì sao cần xác định diện tích thông thủy

Sau khi hiểu được định nghĩa diện tích thông thủy là gì? Vậy gia chủ liệu có đang thắc mắc tại sao ta cần xác định diện tích thông thủy. Hãy cùng SBS VILLA khám phá ngay sau đây.

Trên thực tế, có 3 lý chính cần để xác định diện tích thông thủy:

  • Thứ nhất, đảm bảo số tiền gia chủ bỏ ra đúng với quyền sử dụng diện tích thực tế: Nghĩa là, việc xác định diện tích thông thủy giúp gia chủ biết được diện tích sử dụng thực tế của căn hộ so với số tiền thực tế cần trả là bao nhiêu. Thông thường, người mua nhà chỉ để ý đến diện tích ghi trên giấy tờ mà không quan tâm đến diện tích thông thủy hay diện tích sàn. Do đó, họ thường phải chi nhiều tiền hơn trong quá trình mua bán. 
  • Thứ hai, diện tích thông thủy giúp gia chủ xác định đúng giá dịch vụ quản lý và vận hành chung cư phải trả khớp với diện tích sử dụng của căn hộ (được quy định theo khoản 2 điều 30 Thông tư 02/2016/TT-BXD)
  • Thứ ba, đảm bảo công năng của căn hộ: Việc hiểu được diện tích thông thủy là gì và biết cách tính toán sẽ giúp Kiến trúc sư (KTS) hoặc gia chủ biết được họ cần thiết kế không gian ra sao để diện tích thông thủy lớn, thông suốt, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của gia đình.
Mục đích của việc xác định diện tích thông thủy

Xác định diện tích thông thủy giúp gia chủ tránh được những vấn đề không mong muốn trong quá trình mua bán. Đồng thời, hỗ trợ KTS bố trí công năng phù hợp nhất

3. Quy định diện tích thông thủy 

Trích từ khoản 2, điều 101 Luật số 65/2014/QH13 của Quốc hội về Luật Nhà Ở đã quy định về diện tích thông thủy như sau:

“Diện tích sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư được tính theo kích thước thông thủy bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ, diện tích ban công, logia (nếu có) và không tính diện tích tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ. Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn, trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ mép trong của tường chung.”

Bên cạnh đó, theo khoản 3, điều 9 Luật số 65/2014/QH13 quy định, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận phải ghi rõ trong giấy chứng nhận loại và cấp giấy phép nhà ở theo quy định của luật này và pháp luật về xây dựng. Trường hợp là căn hộ chung cư, thì phải ghi rõ diện tích sàn xây dựng và diện tích thông thủy của căn hộ.

4. Cách tính diện tích thông thủy chuẩn xác nhất

Theo thông tư số 03/2014/TT-BXD của Bộ Xây dựng, diện tích căn hộ được tính theo diện tích thông thủy ví dụ như hình vẽ dưới đây và được ghi vào giấy chứng nhận cấp cho người mua, bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phần bên trong căn hộ và diện tích ban công, lô gia (nếu có) gắn liền với căn hộ đó, không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ. Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn, trường hợp ban công có diện tích tường chung thì tính từ mép trong của tường chung.

Trong thông tư cũng đưa ra công thức tính diện tích thông thủy cụ thể như sau:

Diện tích thông thủy= (axb) + (cxd) – ∑ei + f

Trong đó:

  • a, b: chiều dài và chiều rộng căn hộ. 
  • c, d: chiều dài và chiều rộng của ban công/logia (nếu có). 
  • ei: là diện tích sàn có cột nằm bên trong căn hộ. 
  • f: diện tích sàn có hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.
Công thức tính diện tích thông thủy chính xác nhất theo quy định của pháp luật

Xác định diện tích thông thủy giúp gia chủ tránh được những vấn đề không mong muốn trong quá trình mua bán. Đồng thời, hỗ trợ KTS bố trí công năng phù hợp nhất

Diện tích thông thủy thường được sử dụng rộng rãi trong ngành xây dựng, đặc biệt nhà ở dạng chung cư. Vì vậy, chúng tôi hy vọng rằng, thông qua những kiến thức hữu ích được chia sẻ, gia chủ không chỉ hiểu rõ được diện tích thông thủy là gì, mà còn hiểu được cách tính và áp dụng vào thực tế. Từ đó, đảm bảo được quyền lợi trong quá trình mua bán. Đồng thời, hợp tác cùng KTS để tạo tạo nên một không gian sống với công năng tối ưu nhất.

SBS VILLA tự hào là công ty thiết kế biệt thự trên toàn quốc và nhận thi công trọn gói tại các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Miền Trung và phía Nam, bao gồm: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, TP. Hồ Chí Minh, An Giang, Bà Rịa Vũng Tàu,…

Trong 6 năm phát triển, SBS VILLA luôn mang trong mình sứ mệnh phụng sự khách hàng. Chúng tôi không ngừng nâng chuẩn, từng bước tích lũy cho mình những kiến thức và kinh nghiệm vững chắc. Để giờ đây, các sản phẩm thiết kế của SBS không chỉ chạm đến quy chuẩn thẩm mỹ cao mà còn thể hiện được cái hồn, vị thế và phong cách cá nhân của từng gia chủ. Bên cạnh đó, trong mọi chi tiết được kiến tạo, chúng tôi đề cao sự cân bằng và tinh tế, để mỗi giây phút trở về, gia chủ luôn được cảm thấy bình yên và gần gũi nhất.

Về thi công, bên cạnh việc áp dụng 21 giải pháp thi công khác biệt, vượt trội so với thị trường, chúng tôi còn liên tục cập nhật những kỹ thuật mới nhất trong ngành xây dựng. Nhờ đó, sản phẩm thực tế của SBS không chỉ cam kết về mặt chất lượng mà còn giống bản vẽ 3D đến ít nhất 95%.

Sau khi bàn giao, SBS VILLA cung cấp đến khách hàng chính sách bảo hành kết cấu 10 năm và bảo hành chống thấm 3 năm. Nếu khách hàng có bất cứ vấn đề nào nằm trong hạng mục bảo hành, bảo trì được quy định, chúng tôi sẽ ngay lập tức tìm kiếm nguyên nhân và giải quyết trong vòng 24h, tránh ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của gia chủ.

Nếu gia chủ đang có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế thi công trọn gói cùng đồng hành trên hành trình kiến tạo tổ ấm, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0972 910 046 để được tư vấn và hỗ trợ ngay hôm nay nhé!

Bài viết khác
Lễ cất nóc nhà và những thủ tục quan trọng gia chủ nên biết
ĐỌC THÊM
6 Nguyên Tắc Trong Phong Thủy Cầu Thang Cần Lưu Ý Khi Thiết Kế
ĐỌC THÊM
Cách Tính Số Bậc Cầu Thang Theo Phong Thủy Chuẩn Nhất 2024
ĐỌC THÊM
Mẫu Thiết Kế Phòng Ngủ Cho Bé Trai Đẹp, Hiện Đại 2024
ĐỌC THÊM
Mẫu Thiết Kế Phòng Ngủ Bé Gái Đẹp, Xu Hướng 2024
ĐỌC THÊM
Phong Cách Nội Thất Vintage Là Gì? Lưu Ý Trong Thiết Kế Nội Thất
ĐỌC THÊM
Phong Cách Nội Thất Minimalist Là Gì? Nét Đặc Trưng Trong Phong Cách Tối Giản
ĐỌC THÊM
Phong Cách Nội Thất Retro Là Gì? 4 Đặc Trưng Tạo Nên Phong Cách Này
ĐỌC THÊM
Phong cách Indochine là gì? 3 Đặc điểm kiến trúc nổi bật
ĐỌC THÊM
Phong Cách Nội Thất Bắc Âu Là Gì? Mẫu Nội Thất Scandinavian Đẹp
ĐỌC THÊM
GOT ANY QUESTIONS?
Với đội ngũ chuyên gia về lĩnh vực thiết kế, thi công villa. Chúng tôi mong muốn tạo nên những công trình vượt thời gian.
WORKSPACE

280-282 Lê Quảng Chí, Đà Nẵng

SHOWROOM

201 Nguyễn Hữu Thọ, Đà Nẵng
526 Điện Biên Phủ, Đà Nẵng
51 Lê Duẩn, Đông Hà, Quảng Trị